Grow Your Business With Integrity Finance ลักพิเศษของ หุ้นกู้ NPS และความเสี่ยงที่สำคัญของตราสาร

ลักพิเศษของ หุ้นกู้ NPS และความเสี่ยงที่สำคัญของตราสาร

หุ้นกู้ NPS

เมื่อพูดถึง หุ้นกู้ NPS เป็นหุ้นประเภทหนึ่งที่มีอยู่ในสองชุดซึ่งจะเกี่ยวข้องกับข้อมูลตราสารที่เชื่อถือได้มาก หุ้นกู้ออกโดยผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิชำระและไถ่ถอนเงินต้น หุ้นกู้ประเภทนี้มีความเสี่ยงของตราสาร นอกจากนี้ยังมีลักษณะพิเศษที่มีความน่าสนใจ ในบทความนี้ เราจะเรียนรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงและลักษณะของ หุ้นกู้ NPS 

หุ้นกู้ NPS มีลักษณะพิเศษและความเสี่ยงเป็นอย่างไรบ้าง 

ผู้ออกหุ้นมีสิทธิที่จะชำระคืนเงินต้นหรือไถ่ถอน หุ้นกู้ NPS ไม่ว่าบางส่วนหรือทั้งหมด ซึ่งจะต้องอยู่ใต้เงื่อนไขและรายละเอียดที่ตราสารได้กำหนดเอาไว้และทุกคนจำเป็นต้องปฏิบัติตาม โดยสามารถกล่าวได้ดังต่อไปนี้ 

  • หากผู้ออกหุ้นกู้ได้แจ้งให้นายทะเบียนทราบวัตถุประสงค์ในการใช้สิทธิชำระเงินต้นของหุ้นกู้ก่อนกำหนด อย่างไรก็ตาม ผู้ออกจะยกเลิกหรือเพิกถอนการเปลี่ยนแปลงการใช้สิทธิชำระหนี้ก่อนวันที่กำหนดไม่ได้ นักลงทุนอาจเสี่ยงที่จะลงทุนซ้ำหรือได้รับผลตอบแทนที่ไม่คาดคิดอันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยที่ผันผวนภายในตลาดเงิน 
  • ผู้ออก หุ้นกู้ NPS จะใช้สิทธิชำระหนี้หุ้นกู้ก่อนวันครบกำหนดไถ่ถอน โดยเริ่มตั้งแต่วันครบรอบ 1 ปีของการมีอายุหุ้นจนถึงวันที่ชำระเงินต้น ค่าธรรมเนียม ดอกเบี้ย และหุ้นกู้ และต้องตรงกับวันที่จ่ายดอกเบี้ย 
  • ผู้ออกหุ้นกู้ต้องชำระค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ร้อยละ 0.20 ของจำนวนเงินต้นที่ผู้ออกหุ้นกู้ชำระคืนให้แก่ผู้ถือหุ้นรายนั้น ชำระดอกเบี้ยและเงินต้นพร้อมกันในวันที่กำหนด 
  • กรณีผู้ออกหุ้นกู้มีเจตนาที่จะชำระหนี้หุ้นกู้ก่อนกำหนด ผู้ออกหุ้นกู้ต้องชำระเงินต้นของหุ้นกู้พร้อมดอกเบี้ยค้างชำระเต็มจำนวนพร้อมกันแก่ผู้ถือหุ้นกู้ที่ระบุไว้ในสมุดทะเบียนตรงตามสัดส่วนและต้องมีความเท่าเทียมกัน 
  • ผู้ออกหุ้นกู้ต้องแจ้งเป็นหนังสือให้นายทะเบียนหุ้นกู้ทราบล่วงหน้าเพื่อแสดงความจำนงในการใช้สิทธิชำระคืนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด ตามด้วยรายละเอียดที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพื่อให้นายทะเบียนดำเนินการต่อไป 
  • สิทธิของผู้ออก หุ้นกู้ NPS คือการจ่ายหรือไถ่ถอนส่วนของเงินต้นในแต่ละครั้ง หากจำนวนเงินต้นรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับเงินต้นในวันที่ออก โดยเป็นสัดส่วนกับจำนวนหุ้นกู้ที่ถือโดยแต่ละบุคคล 

จะเห็นว่า หุ้นกู้ NPS มีความเสี่ยงตราสารและลักษณะพิเศษที่หลากหลาย ซึ่งล้วนมีความสำคัญและจำเป็นต้องระมัดระวัง เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดในการลงทุนและการดำเนินการอย่างถูกต้อง ตามด้วยการชำระต้นเงินกู้มาพร้อมกับการจ่ายดอกเบี้ยที่ด้วยเช่นกัน

Related Post

รับตรวจสอบบัญชี

ทุกกิจการต้องมี..รับตรวจสอบบัญชี มาดูเทคนิคการเลือกกันดีกว่าทุกกิจการต้องมี..รับตรวจสอบบัญชี มาดูเทคนิคการเลือกกันดีกว่า

ทุกกิจการจำเป็นที่จะต้องหาบริษัทรับตรวจสอบบัญชี เพราะการตรวจสอบบัญชีเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการทุกคน สามารถตรวจสอบงบการเงินได้ และมั่นใจได้ว่างบการเงินของกิจการได้รับการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีอย่างถูกต้องตามมาตรฐานแล้ว อีกทั้งยังทำให้สบายใจได้ว่าสามารถนำงบการเงินนั้นไปใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการได้อย่างไม่ต้องกังวลอะไรเลย เทคนิคการเลือกบริษัทรับตรวจสอบบัญชี สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพแบบคุณ การเลือกบริษัทรับตรวจสอบบัญชีไม่มีเทคนิคอะไรที่ซับซ้อนเลย ยิ่งถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการเอง และต้องบริหารจัดการทุกเรื่องในกิจการ ยิ่งควรที่จะรู้เทคนิคการเลือกนี้ไว้ เพื่อจะได้ไปเลือกบริษัทที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับการทำงานภายในกิจการของคุณ มีประสบการณ์การทำงานด้านบัญชีสูง เรื่องของบัญชีและตัวเลขเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความละเอียดสูงในการทำงาน และต้องอาศัยประสบการณ์ที่ค่อนข้างสูงด้วย เพราะเป็นการทำงานที่อาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย และส่งผลกระทบในระยะยาวกับธุรกิจของคุณ การเลือกบริษัทที่มากประสบการณ์ มีความเป็นมืออาชีพจึงเป็นข้อแรกที่คุณควรคำนึงถึง ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการทำงาน บริษัทรับตรวจสอบบัญชีที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามามีส่วนช่วยในการทำงาน จะทำให้คุณได้งานที่มีคุณภาพ มีความแม่นยำสูง และที่สำคัญยังมีความตรงต่อเวลา ทำให้กิจการของคุณดำเนินไปตามแบบแผนที่วางเอาไว้ได้อย่างราบรื่น มีบริการเกี่ยวกับบัญชีแบบรอบด้าน หากบริษัทนั้นมีบริการด้านบัญชีแบบรอบด้าน

สมัครบัตรกดเงินสดออนไลน์

4 เหตุผลหลัก ต้องสมัครบัตรกดเงินสด4 เหตุผลหลัก ต้องสมัครบัตรกดเงินสด

หากใครกำลังมองหาตัวช่วยเรื่องเงินที่จ่ายคืนสบาย ดอกเบี้ยเบา ถูกกฎหมายและไม่น่ากลัว บัตรกดเงินสด เป็นตัวเลือกแรกที่จำเป็นต้องมี ถ้าหากต้องการใช้เงินสดเมื่อมีเหตุจำเป็น ก็หยิบมาใช้ได้เลยไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเกรงใจ ยามจำเป็นก็มีเงินสดพร้อมใช้ได้ทันที วันนี้ขอพามาดูข้อดีของบัตรกดเงินสดให้ทุกคนตัดสินใจ ทำไมต้องสมัครบัตรกดเงินสดออนไลน์มาพกติดกระเป๋าไว้สักใบ มาดูกันเลย 1. สมัครง่าย หากมีแพลนต้องใช้เงิน แต่ยังไม่มีเงินก้อน ก็สามารถสมัครบัตรกดเงินสดออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ได้เลย สมัครตามขั้นตอนรวดเร็วเพียงแค่ 10 นาที ก็รอขั้นตอนส่งเอกสารตามกระบวนการ พนักงานจะรับเอกสารถึงที่เลย สำหรับเงื่อนไข คุณสมบัติผู้สมัครก็ไม่ยาก และไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ไม่ต้องมีคนค้ำอีกด้วย เรียกได้ว่าต้องการสมัครก็สมัครได้เลยนั่นเอง 2. สะดวก

หุ้นเยอรมัน DAX

วิธีการเทรดหุ้นเยอรมัน DAX สำหรับนักเทรดมือใหม่วิธีการเทรดหุ้นเยอรมัน DAX สำหรับนักเทรดมือใหม่

                หุ้นเยอรมัน DAX เป็นที่นิยมและคุ้นเคยกันดีในกลุ่มนักลงทุนมืออาชีพ ด้วยประเทศเยอรมนีมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ติดอันดับโลก ทำให้การลงทุนกลายเป็นการสร้างรายได้จำนวนมากให้กับนักลงทุน ส่วนนักลงทุนมือใหม่ที่มีความสนใจอยากลงทุนตามนักลงทุนรุ่นพี่ ควรทำความรู้จักและความเข้าใจในวิธีการเทรดหุ้นเยอรมันก่อน รวมไปถึงศึกษาความเสี่ยงของตลาดว่าอยู่ในระดับที่ยอมรับได้หรือไม่ ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดเราจะคุยกันในบทความนี้ 3 วิธีเทรดหุ้นเยอรมัน DAX นำไปใช้ได้ทั้งนักลงทุนทุกระดับประสบการณ์                 หุ้นเยอรมัน DAX เป็นชื่อเรียกที่ย่อมาจากภาษาเยอรมัน คือ Deutscher Aktienindex หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ DAX Index ซึ่งหมายถึงดัชนีหุ้นของบริษัทในประเทศเยอรมนีที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 40 อันดับแรกในตลาดหลักทรัพย์แฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งการจัดอันดับ 40 อันดับแรกนี้มาจากปริมาณการเปิดคำสั่งซื้อ-ขาย